กินอยู่ปลอดภัย EP.9 บางแสนกับสภาพแวดล้อมหลังโควิด 19

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 - หลายปีที่ผ่านมา เทศบาลเมืองแสนสุขตั้งใจลดขยะ งดการใช้โฟม และลดการใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ขยะตามแนวชายหาดกลับเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลหลังจากที่ทางเทศบาลกลับมาเปิดหาดอีกครั้ง อีกทั้งยังมีขยะต่างถิ่นที่พัดมาจากทะเล และกระจายอยู่ทั่วชายหาดในทุกเช้า

 

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขยะตามแนวชายหาดที่เกิดจากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2561 มีขยะเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 7 ตัน หรือ ปีละ 2,395 ตัน ปี 2562 มีขยะเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 12 ตัน หรือ ปีละ 4,334 ตัน อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการปิดชายหาดเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ปริมาณขยะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหลือวันละประมาณ 2.6 ตัน หรือเดือนละ 80 ตัน แต่เมื่อกลับมาเปิดชายหาดอีกครั้ง ขยะกลับเพิ่มขึ้นกว่า 500% เฉลี่ยวันละ 14 ตัน หรือเดือนละ 440 ตัน ซึ่งมากกว่าปริมาณขยะเฉลี่ยต่อเดือนในปีที่ผ่านมา

 

นอกจากขยะที่เกิดจากนักท่องเที่ยวริมชายหาดแล้ว ยังมีอีกปัญหาหนึ่งที่ทางเทศบาลเมืองแสนสุขต้องเผชิญ ซึ่งคือ ปัญหาขยะต่างถิ่นที่พัดมาจากทะเล โดยขยะเหล่านี้ เกิดจากการที่เราทิ้งขยะลงทะเลหรือขยะที่เราทิ้งไหลลงสู่ทะเล ถูกพัดพาไปที่หาดบางแสน โดยเฉลี่ยประมาณ 120 ตัน ต่อวัน

 

หากทุกคนร่วมมือกันลดขยะ ทิ้งขยะให้ถูกวิธีและเปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เราจะช่วยให้ชายหาดบางแสนกลับมาสะอาด และสวยงามอีกครั้ง

 

ที่มา: เทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี

#ไม่ใช้ซ้ำ #ไม่ใช้ร่วม #ไม่แพร่เชื้อ

 

“กินอยู่ปลอดภัย กับ เกรซ ภาชนะเพื่อชีวิตปลอดภัย จากธรรมชาติ 100%”

 

 

#gracz #บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม #เกรซภาชนะเพื่อชีวิตปลอดภัย #สุขภาพเราสุขภาพโลก #ผลิตจากเยื่อพืชธรรมชาติ #ย่อยสลายได้ใน45วัน #ไม่เคลือบพลาสติก #ภาชนะรักษ์โลก #กล่องชานอ้อย #กล่องใส่อาหาร #กล่องอาหาร #ชามชานอ้อย #บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก #กินอยู่ปลอดภัย #ใช้ครั้งเดียวทิ้ง #โควิด19 #covid19